Backlink คนทำเว็บต้องรู้จัก

Google รู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์นี้มีคุณภาพ

Website Backlinks

สิ่งสำคัญมากหลังจากที่เรามีเว็บไซต์แล้ว นั่นคือ จะทำอย่างไรให้ค้นหาพบในหน้าแรกๆ ของ Google เพราะนั่นหมายถึง "โอกาสทางธุรกิจ" จากบทความที่ผ่านมาได้แนะนำเนื่องการทำ SEO ไปแล้ว ใครยังไม่ได้อ่านหรือยังไม่เข้าใจ แนะนำให้กลับไปอ่านก่อน 

สิ่งหนึ่งที่ Google ใช้ในการวัดค่าของเว็บไซต์ของเรา นั่นคือ มีเว็บไซต์อื่น ลิงค์กลับมาหาเรา เราเรียกลิงค์พวกนี้ว่า "Backlink" ยิ่งมีจำนวนมากยิ่งดี แต่จะให้ดีกว่านั้น ควรเป็นลิงค์ที่มีความเกี่ยวข้อง หรือเป็นเว็บไซต์ประเภทเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารมีเว็บไซต์ และมีลิงค์จากเว็บสมาคมร้านอาหาร หรือเว็บเกี่ยวกับแนะนำร้านอาหร ลิงค์มายังเว็บร้านอาหารของเรา เป็นต้น 


รู้ได้อย่างไรว่ามี Backlink ส่งกลับมาเว็บของเรา

  • ใช้บริการตรวจสอบ Backlink ฟรี จากเว็บไซต์ออนไลน์
    • https://ahrefs.com/backlink-checker
    • https://neilpatel.com/backlinks/
  • ตรวจสอบจาก Google Analytics เครื่องมือที่ใช้เช็คสถิติบนเว็บไซต์

ahrefs Backlink

SEO Backlink


วิธีการเพิ่ม Backlink

  • ลงทะเบียนเว็บไซต์กับเว็บประเภท Web Directory (มีทั้งเสียเงินและฟรี)
  • สร้างจากโพสต์ Social Media อย่างเช่น Facebook เป็นต้น จากนั้นเขียนข้อความเกี่ยวสินค้าและบริการของเรา จากนั้นก็ใส่ลิงค์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา
  • สร้างจาก Blog ของที่อื่นๆ ที่อนุญาตให้เราแต่งบทความ หรือโพสต์ข้อความ จากนั้นในเนื้อหาก็ให้ทำการใส่ลิงค์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา

สรุปส่งท้าย สำหรับองค์กรไหนที่มีการเปลี่ยนเว็บไซต์บ่อยๆ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนลิงค์หรือ URL ในหน้าต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลทำให้ Backlink เสียหาย ที่เราเรียกว่า Broken Link  ดังนั้น ควรตรวจสอบและระวังในเรื่องของการเปลี่ยนลิงค์ URL ในแต่ละหน้าเป็นพิเศษ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น