วิธีใช้งาน Google Analytics เบื้องต้น

อ่านรายงาน Google Analytics

Google Analytics Metric

หลังจากที่ได้เกริ่นนำ ประโยชน์ของ Google Analytics มาหลายบทความ คราวนี้จะมาแนะนำวิธีการอ่านรายงาน และทำความเข้าใจกับคำศัพท์เบื้องต้นเสียก่อน เพื่อให้เข้าใจว่า Google มีวิธีคิดอย่างไร เพราะมิฉะนั้น จะทำให้ไม่สามารถเข้าใจรายงานของ Google Analytics ที่มีมากมาย ที่อ้างอิงคำศัพท์เหล่านั้น


คำศัพท์เบื้องต้นของ Google Analytics

  • User
  • Session
  • Pageview

Googel Metric


User คืออะไร

หมายถึง จำนวนคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา หมายความว่า คนๆ หนึ่งที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของเราในช่วงเวลาหนึ่ง ตัวอย่างเช่น 1,000 User หมายถึงมีคำจำนวน 1,000 คนชมเว็บไซต์ของเราในช่วงเวลาที่เราเลือก

Session คืออะไร

หมายถึง จำนวนครั้งที่มีคนเปิดดูเว็บไซต์ของเรา ในหลายๆ Session อาจเป็น User คนเดียวกันที่เข้ามาเปิดดู (เพราะคนๆ หนึ่ง อาจเข้ามาดูในช่วง เช้า บ่าย เย็น ดึก ในกรณีถือว่ามี 4 Sessions

Pageview คืออะไร

หมายถึง จำนวนหน้าที่คนๆ หนึ่งเข้ามาเปิดในช่วงเวลาหนึ่ง  ตัวอย่างเช่น เราเข้าเว็บไซต์แห่งหนึ่งหน้า Home page จากนั้น ก็คลิกลิงค์ไปเปิดที่หน้าเพจอื่น กรณีก็เรียกว่า 2 Pageview เป็นต้น 

Sample GA report

นอกจากคำศัพท์ 3 คำหลักๆ ข้างต้น แล้ว ยังมีคำศัพท์ที่น่าสนใจอีกเช่น
  • Session per user 
    หมายถึง จำนวน Seesion ที่เปิดโดยคนๆ เดียวกัน
  • Page per session
    หมายถึง จำนวนหน้า ที่เปิดในแต่ละหนึ่ง Session
  • Avg. Session Duration
    หมายถึง ค่าเฉลี่ยระยะเวลาในแต่ละ Session
  • Bounce Rate
    หมายถึง อัตราตีกลับ ณ ที่นี้ หมายถึงเปอร์เซ็นต์ที่คนเปิดหน้าเว็บเพจแล้ว เปลี่ยนไปหน้าอื่น ถ้า Bounce Rate สูง จะหมายถึง คุณภาพของหน้าเว็บเพจค่อนข้างต่ำ ประมาณว่า ไม่น่าสนใจ

ข้อมูลเพิ่มเติม
  • Session ถ้าคนที่เปิดใช้งานเว็บไซต์ ไม่มีกิจกรรมหรือคลิกในระยะเวลา 30 นาทีขึ้นไป หลังจากนั้น ถ้ามาเปิดหน้าเว็บไซต์ใหม่อีกครั้ง Google จะถือว่า เป็น Session ใหม่
  • การวิเคราะห์ คนส่วนใหญ่จะนับจากจำนวน Session มากกว่าจำนวน User เพราะในหลักความเป็นจริง คนหนึ่งคน อาจเข้ามาดูเว็บไซต์ของเราด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน เช่น ครั้งแรกดูรายละเอียดสินค้าเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับร้านอื่่น ครั้งสองอาจเข้ามาสั่งซื้อ ซึ่งแต่ละครั้งเราถือว่า เป็น Session ที่แตกต่างกัน เป็นต้น 
 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น