Website Audit คืออะไร

คนมีเว็บต้องอ่าน

website audit

เครื่องมือการทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน มีมากมายให้เลือกใช้ แถมยังมีเว็บไซต์สำเร็จรูปให้เลือกอีกด้วย ดังนั้น หลายๆ คนหลายๆ บริษัทจึงมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง แต่.. คุณทราบหรือไม่ว่า หลังจากที่มีเว็บไซต์ เราจำเป็นจะต้องสามารถตรวจสอบได้ว่า เว็บของเรามีคุณภาพขนาดไหน นั่นคือ ควรมีการทำ Website Audit


ทำไมต้อง Website Audit

คำว่า Audit หมายถึง การตรวจสอบ ดังนั้น Website Audit ก็คือ การตรวจสอบเว็บไซต์ ซึ่งมีองค์ประกอบหลายๆ อย่าง แต่เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย จะขอสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้

  • เนื้อหาสะกดถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ (Spelling Errors)
  • เมนูหรือลิงค์ที่มีการเชื่อมต่อไปหน้าอื่น่ๆ ต้องไม่ผิดพลาดหรือลิงค์เสีย (Broken Links)
  • คำค้น หรือ Keyword ควรมีการใส่ในเนื้อหาของหน้านั้นๆ (Keyword)
  • รูปภาพ ควรมีขนาดไฟล์ภาพที่ไม่ใหญ่จนเกินไป แต่ละภาพไม่ควรเกิน 100-200 KB  (Photo Size)
  • วีดีโอ หลีกเลี่ยงการใส่วีดีโอ และโดยเฉพาะวีดีโอจาก YouTube แนะนำว่าควรใส่เป็นลิงค์แทน (Video)
  • ความเร็วในการเปิดหน้าเว็บ โดยเฉพาะหน้าแรก (Web Speed)

นอกจากนี้ ยังมีการ Audit ในส่วนของโปรแกรมมิ่งของการเขียนเว็บ (อยากดูรายละเอียด ให้คลิกขวาที่หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกปุ่ม "View page source" บน Google Chrome)  จะพบภาษา HTML ของเว็บเพจนั้นๆ  ทั้งนี้เป็นข้อกำหนดที่เหมาะสม เพื่อให้ถูกค้นหาได้ง่ายขึ้นผ่านทาง Search Engine อย่าง Google

  • Title - ส่วนที่บอกชื่อหน้าเพจ ความยาวประมาณ 60-65 ตัวอักษร
  • Description - คำอธิบายหน้าเพจ ความยาวประมาณ 155- 160 ตัวอักษร 


ตัวอย่าง Page Source

page source

ข้อมูลข้างต้น เป็นเพียงส่วนของของการทำ Website Audit แต่ถ้าสามารถทำได้ทุกข้อหรือส่วนใหญ่ เชื่อได้เลยว่า จะส่งผลดีกับเว็บไซต์ของเรา โดยเฉพาะผลลัพธ์ในการค้นหาจาก Seach Engine ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Google.com and Bing.com ที่ดีขึ้น  

ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์ จึงควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะในหลายๆ เว็บ ค่าจัดทำเว็บไซต์ในหลายๆ บริษัท อาจอยู่ในระดับ หลักหมื่น หลักแสน หรือแม้แต่หลักล้าน แต่ค่า Website Audit มีราคาไม่แพงเท่าไหร่ อาจอยู่ในระดับหลักพัน หลักหมื่น เท่านั้น ทั้งนี้ ขึ้นกับขนาดของเว็บไซต์และจำนวนเพจของเว็บนั้นๆ รวมทั้งความยากง่ายในการปรับปรุง

สรุปเพิ่มเติม กรณีเว็บไซต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบ่อยๆ อาจมีความจำเป็นต้องทำ Website Audit อย่างสม่ำเสมอ อาจเป็นรายเดือน หรือรายสามเดือน ขึ้นกับความถี่ของการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนเว็บไซต์

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น