จุดเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์

จุดเริ่มต้นการทำการตลาด

Google Map

ใครๆ ก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ เพียงแค่เข้าใจว่า "การตลาดออนไลน์คืออะไร" ส่วนตัวทุกวันก็ศึกษาวิธีการทำการตลาดจากเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทต่างชาติที่เข้ามารับจ้างการทำการตลาดออนไลน์ ทำให้มีประสบการณ์เรื่องนี้ จึงอยากจะมาแบ่งปันเพื่อนๆ ด้วยกัน

การตลาดออนไลน์คือ การสื่อสารให้คนทั่วโลกได้รู้จัก สินค้าและบริการของเราผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ อีเมล หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ แต่จะทำอย่างไรนั้น คงต้องมาทำการศึกษาที่ละอย่างๆ ไป


ก่อนอื่น แนะนำให้รู้จัก สิ่งสำคัญที่สุดก็ว่าได้ ในการทำการตลาดออนไลน์ นั่นคือ Google My Business (GMB) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการแนะนำว่า เรามีบริษัท ร้านค้า อยู่บนโลกใบนี้

Google My Business (GMB) คืออะไร

ถ้าพูดถึง Google Map คนส่วนใหญ่คงรู้จัก เพราะมันคือ "แผนที่" หรือ Map ที่เราใช้สำหรับนำทาง เวลาเราต้องการไปสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ซึ่งปัจจุบัน ถือว่า Google Map เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ถึงแม้ว่า ค่ายอื่นๆ จะพยายามเลียนแบบ แต่ดูเหมือนว่า ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้สะดวกเท่ากับ Google Map 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการลงทะเบียน Google My Business (GMB)  นันคือ เวลามีใครค้นหาสินค้าหรือบริการที่ตรงกับของเรา Google ก็อาจแสดงที่อยู่ของเรา ทำให้คนเรานั้น สามารถเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น 


ตัวอย่างการค้นหาผ่าน Google My Business (GMB) 

  • ลูกค้าต้องการทาน "ก๋วยเตี๋ยวปลา"
  • ลูกค้าค้นหาและพิมพ์คำว่า "ก๋วยเตี๋ยวปลา" บน Google
  • Google ก็จะแสดงร้านที่ขาย ก๋วยเตี๋ยวปลา บริเวณใกล้เคียงที่เราอยู่ ณ ขณะนั้น (Google ทราบว่าเราอยู่ไหนเพราะว่า เรามีการเปิดใช้ "Location" แสดงผล GPS บนสมาร์ทโฟน) 
  • ลูกค้าคลิกเลือกร้านที่ต้องการ 
  • Google จะแสงดรายละเอียด เวลาเปิดปิด ตำแหน่ง และสามารถคลิก แผนที่ เพื่อให้ Google นำทางไปหาได้โดยสะดวก


ทำอย่างไรให้เราสามารถมีชื่อร้านของเราบน Google My Business

วิธีง่ายๆ ก็คือ การเข้าไปลงทะเบียนร้านค้าหรือบริษัทของเราบนลิงค์ด้านล่างนี้


ก่อนการคลิกลิงค์ข้างต้น แนะนำว่า เราควรมีเตรียมอีเมล และรายละเอียดร้านค้าของเราก่อน อีเมลสามารถสมัครใช้บริการฟรีของ Google ที่ชื่อ Gmail ได้ สะดวกและฟรีเช่นกัน

ข้อมูลที่ควรเตรียมก่อนสมัคร Google My Business

  • อีเมล สำหรับใช้ในการลงทะเบียน
  • เบอร์โทร สำหรับการยืนยันสถานที่
  • ที่อยู่
  • เวลาเปิดปิด
  • โลโก้
  • รูปภาพ
  • รูปสินค้า
  • เว็บไซต์ (ถ้ามี)

หลังจากลงทะเบียนบน Google My Business เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังไม่เสร็จนะครับ จะมีขั้นตอนการยืนยันตัวตน ซึ่ง Google จะมีการส่ง Post Card พร้อมรหัสยืนยัน (Verify Number) มาตามที่อยู่ของเรา ปกติจะใช้เวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ พอเราได้รับมา ให้กรอบ Verify บนเว็บไซต์ Google My Business อีกครั้ง่

ยินดีด้วย !!  เพียงเท่านี้ เราก็สามารถมีชื่อร้าน/บริษัท บนโลกออนไลน์แล้ว 


จากนั้น หลังการใช้งานไปสักระยะหนึ่ง เราสามารถเข้าไปดูหัวข้อ Insights ซึ่งเป็นเมนูที่แสดงรายงานเกี่ยวกับการค้นหาร้านค้าของเรา  นอกจากนี้ แนะนำให้ลองศึกษาวิธีการอืนๆ ต่อไปว่า เราจะทำการโฆษณาหรือโปรโมทร้านค้า ให้เป็นที่รู้จักของคนในโลกออนไลน์ได้อย่างไร 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น