LINE กับ LINE OA คืออะไร

LINE แอปใครๆ ก็รู้จัก

ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้ LINE app เป็นอันดับต้นๆ สังเกตได้จากมีการจัดตั้งบริษัท LINE ในประเทศไทย และแถมมีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ปกติ เราในฐานะผู้ใช้แอป LINE ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะเราสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้

จะดีไหม ถ้าเพิ่มความสามารถให้กับแอป LINE ที่เราใช้อยู่

LINE OA คืออะไร

LINE OA

LINE OA ย่อมาจาก "LINE Offical Account" เป็นบัญชีที่ผู้ใช้งานแอป LINE อยู่แล้ว สามารถสมัครเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ LINE OA เป็นบัญชีที่ใช้สำหรับการทำธุรกิจโดยเฉพาะ 

ปกติ เวลาเราต้องการเพิ่มเพื่อนบน LINE เราก็มักจะใช้เบอร์โทร หรือไม่ก็ใช้ LINE ID แต่ถ้าเราต้องการค้นหา LINE OA เราสามารถค้นแบรนด์สินค้าต่างๆ ได้ด้วยวิธีการพิมพ์ "@" นำหน้าและตามด้วยชื่อสินค้าหรือบริษัทนั้นๆ


ความสามารถของ LINE OA 

  1. Chat Tag
    ทำให้การแบ่งแยกแยะลูกค้าได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยการติด Tag ของลูกค้าที่เรา Chat เสมือนเป็นการแบ่งกลุ่มของลูกค่า ตัวอย่าง Tag เช่น ลูกค้าใหม่  ลูกค้าประจำ ลูกค้าโอนเงินแล้ว เป็นต้น เราสามารถสร้าง Tag ได้มากถึง 200 ลูกค้าหนึ่งคนสามารถติด Tag ได้ถึง 10 tag 
  2. Rich Menu
    สร้างเมนูให้น่าสนใจ โดยการใส่รูปภาพและสามารถสร้างลิงค์ไปยังหน้าหรือเว็บที่ต้องการได้ การสร้าง Rich Menu จะมีตัวอย่างให้เลือกใช้งานได้ง่าย
  3. Coupons & Rewards
    เป็นเทคนิคในการทำการตลาด ประมาณเมื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลหรือส่วนลด ช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี รองรับการใช้งานแบบครั้งเดียว และแบบกำหนดเวลาการใช้งาาน
  4. LINE MyShop
    เป็นความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เราสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ของเราเองได้โดยตรง สามารถใส่รายการสินค้าที่เราต้องการขาย กำหนดราคา เรียกว่า เราได้เว็บไซต์แบบ E-Commerce เป็นของตัวเองเลยทีเดียว


LINE OA แบ่งออกได้ 3 ประเภท

LINE OA account

  1. Premium Account (บัญชีพรีเมี่ยม)
    • สัญลักษณ์โล่สีเขียว
    • สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่
    • มีค่าใช้จ่ายสูง
    • สมัครเองไม่ได้ ต้องติดต่อ LINE Thailand
  2. Verify Account (บัญชีรับรอง)
    • สัญลักษณ์โล่สีน้ำเงิน
    • สำหรับธุรกิจทั่วไป
    • มีค่าใช้จ่ายเล็กน้อย
    • สมัครเองได้โดยตรงผ่านออนไลน์
  3. Unverify Account (บัญชีทั่วไป)
    • สัญลักษณ์โล่สีเทา
    • สำหรับคนทั่วไป
    • ไม่มีค่าใช้จ่าย
    • สมัครเองได้โดยตรงผ่านออนไลน์


วิธีการสมัคร LINE OA

เราจำเป็นจะต้องมีบัญชี LINE แบบส่วนตัวก่อน จากนั้น จะสามารถสมัคร LINE OA ได้  หลังสมัครแล้ว จะได้ชื่อ LINE OA ซึ่งเป็นตัวอักษรแบบสุ่ม (อ่านไม่รู้เรื่อง)  ดังนั้น เราจำเป็นจะต้องสมัครเปลี่ยน ID มาเป็น LINE Premium ID อีก (เสียเงินเล็กน้อย ประมาณ US$12 ต่อปี) และจะได้ชื่อ LINE OA ที่สามารถอ่านและเข้าใจได้ทั่วไป โดยปกติ จะใช้ชื่อบริษัทหรือแบรนด์สินค้าเป็นชื่อของ LINE ID

อย่างไรก็ตาม การใช้งาาน LINE OA จะมีค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะเวลาเราต้องการโพสต์ข้อความ เพื่อทำการโปรโมทสินค้า ดังนั้น ควรตรวจสอบแพคเก็จการใช้งานให้ดี  

ข้อควรทราบ LINE OA อนุญาตให้ส่งข้อความฟรี 1,000 ข้อความต่อเดือน เท่านั้น

คลิกที่นี่ ถ้าต้องการ คู่มือการใช้ LINE OA ภาษาไทย - ภาษาอังกฤษ

รายละเอียดเพิ่มเติม LINE OA 



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น