Influencer กับ KOL คืออะไร

โลกของการตลาดออนไลน์

การโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดียโดยตรงผ่านทาง Boost Post / Pay Per Click (PPC) ซึ่งเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่มักใช้กัน สามารถกำหนดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่ต้องการได้ แต่การโปรโมท ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่คนทำการตลาดควรรู้


ความหมาย Influencer กับ KOL

Influencer vs KOL

ทำความรู้จัก การโปรโมทผ่านบุคคลผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ อย่างเช่น ดารา นักแสดง นักร้อง เป็นต้น ซึ่งเราเรียกกลุ่มคนนี้ว่า "อินฟลูเอนเซอร์" (Influencer) สามารถโน้มน้าวให้คนสนใจสั่งซื้อสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี อาจแนะนำในรูปแบบของการ แชร์ไลฟ์สไตล์ บอกเล่าประสบการณ์ ซึ่งสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ ในโซเชียลมีเดีย หรือในจอทีวี

ส่วน KOL (Key Opinien Leader)  อ่านย่อๆ ว่า "เคโอแอล" เป็นผู้ทรงอิทธิพลเช่นกัน แต่.. จะหมายถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง เน้นไปในทางวิชาการมากกว่า เรียกว่า แค่พูด ก็สามารถทำให้ผู้อื่่นคล้อยตามได้เช่นกัน  ตัวอย่างเช่น แพทย์ วิศวกร นักการเงิน นักถ่ายภาพ คนทำอาหาร เป็นต้น 

  • Influencer แปลตรงๆ อิทธิพล
  • Key Opinien Leader แปลตรงๆ หมายถึง ผู้นำทางความคิด


เลือกใช้บริการกลุ่มไหนดีกว่า

ก่อนจะทำการตัดสินใจว่าจะเลือก  Influencer หรือ KOL คงต้องกลับไปถามตัวเองก่อนว่า ต้องการโปรโมทสินค้าของตัวเองในลักษณะแบบไหน Brand Awareness ต้องการให้รู้จักแบรนด์ หรือต้องการที่จะเน้นขาย ROI (Return of Investment)  แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกเครื่องมือ ก็จำเป็นจะต้องเลือกเครื่องมือที่สามารถตรวจสอบได้ (Tracking System)  

การเลือกอาจไม่จำเป็นต้องเลือก Influencer หรือ KOL ที่มีจำนวนคนติดตามสูงมาก บางครั้งอาจเลือกแบบเฉพาะกลุ่ม Niche Market ประเภท Micro-Influencer เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งค่าใช้จ่ายอาจไม่ได้แพงเท่ากับระดับ Macro-Influencer อีกด้วย


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น